Journal

Daily 1 : 17th June 2012


วันนี้ ข้าพเจ้าได้เริ่มเรียนปริญญาเอกเป็นครั้งแรก ตื่นเต้นมากมาย ออกตัวด้วยกระบวนวิชา 01162661 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.มธุรส จงชัยกิจ เป็นผู้สอน วันแรก ขอบอก สนุกม๊ากกกก  ตื่นเต้น มีเรื่องราวน่าสนใจหลายประการ อันว่า

ประการหนึ่ง ทราบรายละเอียดกระบวนวิชา เป็น Course Syllabus ที่ละเอียดที่สุดที่เคยเจอมา มีขั้นตอน เงื่อนไขเวลา ภาระงาน เกณฑ์การตัดสิน ฯลฯ ครบถ้วนกระบวนความ มีแหล่งทรัพยากรเรียนรู้ชัดเจน อาทิ M@xLearn เว็บไซต์ค้นคว้า เป็นต้น ที่สำคัญแบ่งกลุ่มคละงานเรียบร้อย PDCA 100% ยอดเยี่ยมที่สุด

ประการที่สอง กระบวนการในการเรียนการสอนนั้น เน้นการปฏิบัติ (Performance based) ให้ลงมือทำจริงๆ ในขณะเรียน ถ้าไม่เข้าใจตรงไหนก็ถามอาจารย์ได้ทันที และอาจารย์ก็จะเดินมาช่วยแก้ไขให้ถึงโต๊ะเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเลย เป็นการดูแลใส่ใจที่ยอดเยี่ยมมาก

ประการที่สาม ทำให้ข้าพเจ้าได้เข้าใจถึงการเรียนแบบกึ่งออนไลน์ (Blended Learning) เพราะเราอยู่เชียงใหม่แต่ก็สามารถติดต่อสื่อสารกับอาจารย์ และเพื่อนผ่านเครือข่าย Online ได้อย่างเหมือนอยู่ กทม. เสียอย่างเดียว Wi-Fi ที่บ้าน แย่ไปหน่อย


ประการที่สี่ เรียนวันนี้ แล้วทำให้เราได้วางแผนเตรียมตัวทำงานอื่นๆ ต่อไปล่วงหน้าหลายอย่างเลยทีเดียว ทั้งงานเดี่ยว CProject งานกลุ่ม GWork  ได้พัฒนาทักษะการทำ Web Blogger และเตรียมพร้อมทำ Website นำเสนอส่วนตัวต่อไป

ประการที่ห้า เรียนวันแรก เราก็สนิทกันแล้ว เนื่องด้วยพบงานที่ต้องมีการปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน เดินไปกินข้าวพร้อมกัน นั่งคุยกัน ปรับสารทุกข์สุกดิบ คร่ำครวญ หัวเราะกันไป ตามสไตล์ ป.เอก อิอิ

บันทึกอนุทินโดย สมเกียรติ อินทสิงห์ รหัส 5517650180


**********************************************************************************************
Daily2 : Sunday 24th June 2012

เข้าคาบสอง ประลองคิด ผลิตสื่อ
เริ่มฝึกปรือ วรยุทธ์ สุดหรรษา
อาจารย์สอน เขียนเว็ป สเต็ปเฮฮา
เห็นคุณค่า ICT อย่างมีนัยสำคัญ

Dreamweaver ช่วยสร้าง พลางคอยคิด
สวยวิจิตร linkได้ ง่ายสุขสรรค์
Home menu KUmail เสร็จเร็วพลัน
Facebookนั้น ก็เชื่อมได้ สบายอุรา

Web Pirun ยอดเยี่ยม เปี่ยมพื้นที่
เสริมบารมี ที่สรรสร้าง ทางศึกษา
แถม e-folio และ Web blog ตรองดูนา
สมราคา นักหลักสูตร สุดยอดเอย

ยังไม่จบ แถมท้าย ให้ได้คิด
แก้งานผิด CProject เช็คหนักหนา
เปิด M@xlearn ปรับปรุง ให้ตรึงตรา
อาจารย์มา ชื่นชม สมฤดี

นิราศอนุทิน ครั้งที่ ๒ โดย พระยาสมเกียรติโวหาร

**********************************************************************************************
Daily3 : Sunday 1st July 2012


การเรียนในครั้งที่ 3 นี้ ข้าพเจ้าได้มีโอกาสฝึกฝนตนเองในการทำเว็ปไซต์ส่วนตัว (Personal website) โดยใช้โปรแกรม Photo Impact อัพโหลดรูปภาพจาก Facebook มาสร้างสีสันตามลีลาและสไตล์ของตนเอง ซึ่งแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน ส่วนบนเป็นรูปภาพและข้อความแสดงความเป็นตัวเอง ต้อนรับผู้มาเยี่ยมชม ส่วนล่างเป็น Link ไปยัง My e-Portfolio, My blog, My project, My classmate และ My mail ทำให้เห็นว่า สิ่งที่เราได้ทำและสั่งสมไว้ทุกอย่างมีคุณค่า สามารถนำมาเผยแพร่และต่อยอดทางวิชาการได้มากเหลือหลาย


นอกจากนี้ อาจารย์ยังได้วิพากษ์การอภิปรายของแต่ละกลุ่มในงานชิ้นแรกบน Facebook ว่าสิ่งสำคัญของการอภิปรายนั้น คือ ผู้ดำเนินการอภิปราย หรือผู้ควบคุมการอภิปรายให้อยู่ในประเด็น เพื่อการสรุปและลงมติความเห็นในการอภิปราย เพราะธรรมชาติของการอภิปรายมักจะมีหลากหลายความคิดเห็น จึงควรตั้งผู้ควบคุมการอภิปรายขึ้น ให้การอภิปรายสำเร็จลงในเวลาอันสมควร

หลังจากนั้นก็ได้รับมอบหมายงานชิ้นต่อไป งานชิ้นที่ 2 ในกลุ่มที่ 2 และทำการแบ่งเนื้อหา ซึ่งข้าพเจ้าได้รับหน้าที่ให้ศึกษา U-Learning : New position in education กลับไปศึกษาค้นคว้าเพื่อที่จะนำมาสรุปและทำการอภิปรายในสัปดาห์ต่อไป รวมทั้งยังต้องแก้ไข CProject ปรับปรุงให้ครบถ้วนตามหัวข้อที่อาจารย์ระบุไว้ นับว่าได้ร่ำเรียนกระบวนวิชานี้ แบบ Blended Learning อย่างแท้จริง

บันทึกอนุทิน โดย อ.สมเกียรติ อินทสิงห์
**********************************************************************************************
Daily4 : Sunday 8th July 2012

ข้าพเจ้าได้เรียนในครั้งที่ 4 นี้ ในช่วงเช้าได้มีโอกาสพัฒนางานของตนเองใน Webblog โดยการเพิ่มคลิปเสียง วิดีโอ และอนิเมชั่น ลงไปในหน้าแรกของเว็ปเพจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ปัจจุบันยุค 2012 ผู้เรียนเติบโตมากับสื่อมัลติมีเดียมากมาย ดังนั้นครูผู้สอนจึงจำเป็นต้องพัฒนาสื่อต่างๆ ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของผู้เรียน ต้องมีการสอดแทรกภาพ เสียง การเคลื่อนไหว โดยนำเข้าไปโหลดใน MIDI Zone ซึ่งมีคลิปเสียงมากมาย หลากหลาย (ฟรี) เพื่อเป็นการเร้าความสนใจ ดึงดูดความสนใจของผู้เรียน ให้เข้ามาศึกษาหาความรู้ต่างๆ ผ่านเครือข่ายอิเล็คทรอนิคส์
เรื่องราวที่เกิดขึ้นดำเนินต่อในภาคบ่าย ได้พัฒนาและแก้ไข E-Portfolio ให้มีการจัดระบบระเบียบที่ดีขึ้น มีการ Link ไปยังเพื่อนๆ เพิ่ม Link ไปยัง URL ที่มีประโยชน์ในสายงานของเรา หรือที่เราสนใจ นอกจากนี้ยังมีการปรับสีสัน เค้าโครง ให้ดึงดูดและน่ารักขึ้น เตรียมพร้องสู่การนำเสนอในขั้นสุดท้ายของการเรียนในรายวิชาเทคโนโลยีและสารสนเทศทางด้านหลักสูตรและการสอน

ภารกิจสำคัญในครั้งต่อไป คือ การศึกษาค้นคว้าในงานกลุ่มครั้งที่ 2 Gwork2 ซึ่งข้าพเจ้าได้รับมอบหมายในงาน U-Learning ซึ่งสามารถค้นคว้าหาได้จาก GSearch มากมาย และสืบค้นจาก Google ในเรื่องราวที่เกี่ยวกับ U-Learning นอกจากนั้นเพื่อนๆ สมาชิกยังต้องแบ่งกันศึกษา M-Learning และ Open Learning เพื่อนำมาสู่การอภิปรายกันผ่าน Facebook ในวันพุธ เวลา 20.30 น.

 

บันทึกอนุทิน โดย อ.สมเกียรติ อินทสิงห์
********************************************************************

Daily 5 : 22th July 2012

สำหรับการเรียนในครั้งที่ 5 นี้ รศ.ดร.มธุรส ได้แนะนำพวกเราให้ปรับหน้าเว็ป pirun ให้มีการนำเสนอที่น่าสนใจมากขึ้น โดยใช้ 3 รูปซ้อนกัน โดยใช้ Photo Impact ตลอดจนฝึกการใช้ VOKI ที่เป็นคลิปเสียงพูดแทนตัวเราในเว็ป เป็นเรื่องใหม่ที่น่าตื่นเต้นมาก เพราะไม่เคยทำแบบนี้มาก่อน พวกเราทุกคนสนุกสนานกับการปรับรูปของตัวเอง พยายามหารูปภาพที่น่ารัก ดูดีที่สุดมาประกอบการตกแต่ง เป็นการใช้เทคโนโลยีมาช่วยทำให้การนำเสนองานน่าสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะหากเราต้องการนำเสนองานให้นักเรียนได้มีโอกาสศึกษาค้นคว้าด้วยเอง สังคมโลกออนไลน์ปัจจุบัน ครูผู้สอนต้องออกแบบภาระงานหรือแหล่งเรียนรู้ให้น่าสนใจ ดึงดูดความสนใจของผู้เรียนนั่นเอง
 
นอกจากนั้น พวกเรายังได้อภิปรายกันในเนื้อหาสาระของเทคโนโลยีสารสนเทศทางด้านหลักสูตรและการสอนว่า 
- ในฐานะที่เรียนวิชานี้แล้วควรที่จะแยกแยะออกว่าสิ่งที่เราพบหรือสนใจศึกษานั้นเป็นเครื่องมือ (Tool) การให้บริการ (Service) หรือโปรแกรมดำเนินการ (Software program) 
- การเรียนรู้ที่สำคัญในกระบวนวิชานี้ก็คือ การฝึกฝนบ่อยๆ ค่อยๆ หัดทำให้เกิดความชำนาญ แล้วทุกอย่างก็จะเป็นเรื่องง่าย ถ้าพวกเราตั้งใจทำอย่างจริงจัง
- สิ่งที่อาจารย์สอน เปรียบเสมือนเป็นการสอนให้จับปลา สอนวิธีการจับปลา มิใช่จับปลาให้ เพราะจะทำให้ได้กินแค่ 1 วัน แต่ถ้าหัดจับปลาเอง ก็จะได้ปลากินทุกวัน
- องค์ความรู้ที่ได้รับจากการอภิปรายร่วมกัน การถกเถียงร่วมกัน จะสะท้อนถึงการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ และมักจะจดจำได้นาน ดังนั้นในฐานะนักการสอนเราจึงต้องกล้าคิด กล้าแสดงออกในทางที่ถูกต้อง

จึงทำให้ข้าพเจ้าได้นึกไปถึงงานรับน้อง ฉลองพี่รับปริญญาเอก ที่ผ่านมา อ.ดร.นพวรรณ ได้ย้ำเตือนพวกเราทุกคน โดยนำเอาประโยคเด็็้ดของ รองศาสตราจารย์ ดร.นาตยา ที่ท่านได้กล่าวไว้ว่า "ต่อไปในภายภาคหน้าจงทำตัวให้เป็นบัณฑิตในที่สว่าง อย่าเป็นบัณฑิตในมุมมืด" สะท้อนความคิดที่เป็นประโยชน์ ออกไปรับใช้สังคมต่อไป


บันทึกอนุทิน โดย อ.สมเกียรติ อินทสิงห์
********************************************************************